DAY TO DAY TASKS

DAY TO DAY TASKS
ว่าด้วย “งานบ้าน” วันๆ นึงเราหมดเวลาไปกับอะไร?

นอกจากการพัฒนากระบวนการทำงานร่วมกับชุมชน ลองผิดลองถูก ผ่อนหนัก ผ่อนเบา “รู้เขารู้เรา” แล้ว กระบวนการทำงานในสตูดิโอที่กรุงเทพ การจัดการ “งานทำมือ” ให้เป็นระบบก็ท้าทายไม่ต่างกัน ด้วยผ้าที่จนถึงวันนี้มีกว่า 100 ลาย แบบเสื้อและ accessories รวมอีกกว่า 100 แบบ ในหลากไซส์ ที่มีไซส์ละน้อยตัว รวมถึงเราประสงค์ให้เสื้อผ้าทุกชิ้นสามารถสืบได้ถึงต้นตอ มีการใช้ผ้าและวัตถุดิบที่คุ้มค่าที่สุด และรายงานบัญชีให้เป็นระบบในรูปแบบบริษัท

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการจัดการที่เราทดลองกันมาตลอด โดยไม่มีใครในทีมมีประสบการณ์ด้านนี้โดยตรง ขอดีของความเล็กคือเรา flexible ทดลองใช้ระบบและโปรแกรมต่างๆ ให้เป็นประโยชน์ แต่ก็ต้องสามารถเชื่อมกับช่างทอ ช่างตัดเย็บที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้ให้เป็นระบบ ข้อเสียก็คือไม่มีระบบสำเร็จรองรับ ต้องปรับใช้ให้เป็น เก็บข้อมูล จัดสต๊อก ให้ค้นหาง่าย สร้างฟอร์มกำกับเพื่อลดการสับสนในการสั่งงาน และใช้ทรัพยากรให้ตรงจุด

ดังนั้นพวกเราจึงใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันในการจัดการหลังบ้าน เพื่อสื่อสารกับทุกคนอย่างเข้าใจง่ายในระบบออนไลน์ ในเว็บไซต์ e-commerce, social media และระหว่างออกงาน

ผ่านมาแล้วสามปีหลังจากตั้งบริษัท รายละเอียดมากขึ้น ทีมใหญ่ขึ้น สมาชิกช่างทอช่างตัดก็มากขึ้น จึงยังเป็น Work in Progress มาตลอด แม้จะห่างไกลความเป็นมืออาชีพ แต่เราก็มาไกลมากจากจุดเริ่มต้น @ Folkcharm Crafts Studio